Vai trò của đất đối với đời sống con người

Đất đóng vai trò quan trọng trong quá trình sản xuất thực phẩm và thúc đẩy tăng trưởng thực vật. Đất là nền tảng cơ sở cho sản xuất cây trồng nông nghiệp, là nơi phát triển của tất cả các loài thực vật để sản xuất lương thực. Đất có phì nhiêu, màu mỡ thì cây trồng mới phát triển tốt và cho năng suất cao. Đất là nơi cư trú của nhiều loài vi sinh vật bao gồm cả vi sinh vật có lợi và gây bệnh cho cây trồng.

Đất là gì?

Trước khi đến với biện pháp bảo vệ và cải tạo đất, bạn cần biết rõ đất là gì? Chỉ khi hiểu sâu sắc về chúng bạn mới “thấm” được giá trị mang lại ra sao. Từ đó bạn sẽ biết trân quý và đưa ra những biện pháp bảo vệ phù hợp và tốt nhất với đất mà mình đang sử dụng.

Đất hay thổ nhưỡng mà theo chuyên ngành địa chất vẫn thường sử dụng. Đất được hiểu đơn giản là lớp ngoài cùng thạch quyển sau khi trải qua một khoảng thời gian dài theo đúng quy luật tuần hoàn tự nhiên. Chính sự kết hợp của lớp khoáng mỏng đã phong hóa và chất hữu cơ đã tạo nên đất. Cũng trong lớp đất này bao gồm vô số thành phần: Mùn, khoáng, không khí, nước và cả rất nhiều vi sinh vật (lợi & hại),…

Vai trò của đất đối với đời sống con người
Vai trò của đất đối với đời sống con người rất quan trọng

Giá trị của đất

Hiểu đất là gì không đơn thuần chỉ là khái niệm mà cần hiểu về cả giá trị của chúng. Bạn hãy thử hình dung nếu không có đất thì con người và vạn vật khác sẽ ra sao? Thật khó có thể hình dung cuộc sống của chúng ta sẽ như thế nào phải không?

Đất chính là yếu tố giúp cho mọi vật ở hành tinh có thể sinh sống và tồn tại. Thế nhưng thực tế con người lại ít khi trân quý chúng thể hiện qua việc: Liên tục khai thác nguồn dinh dưỡng tự nhiên trong đất, sử dụng thuốc trừ sâu, thuốc diệt cỏ quá nhiều, làm dụng phân bón hóa học. Theo thời gian đất trở nên cằn cỗi, thiếu sức sống. Để đất không bị “bào mòn” theo thời gian, xu hướng của con người đang hướng đến các dòng chế phẩm vi sinh, chế phẩm sinh học,… Đây chính là biện pháp bảo vệ và cải tạo đất hợp lý nhất trong thời buổi 4.0 hiện nay.

Nhờ có đất mà cây cối, thực vật mới có thể sinh sống và phát triển. Do vậy, đất chính là khởi nguồn cho ngành nông nghiệp. Từ đó con người có lương thực, thực phẩm để tồn tại, kinh doanh, buôn bán kiếm lời. Sự sống và sự phát triển của kinh tế được gián tiếp tạo ra bởi đất.

Với tên khác là thổ nhưỡng, đất tạo ra địa quyển, ranh giới giữa các khu vực, quốc gia. Và giá trị cốt lõi của đất là gì chính là một “cơ thể sống”. Minh chứng điều này thể hiện qua góc nhìn vòng tuần hoàn của đất phải trải qua: phát sinh – phát triển – thoái hóa – già cỗi.

Mọi hình thái sống đều hội tụ trong đất tuân thủ đúng quy luật của tự nhiên. Trong đất cũng là cả một thế giới của vi sinh như nấm, vi khuẩn, côn trùng,… Thực vật, động vật, ngay cả con người muốn tồn tại đều không thể thiếu đất.

Vai trò của đất 

  • Giúp thực vật có thể ở tư thế đứng vững: Đất chính là nơi để rễ cây trồng có thể cắm sâu xuống, giữ sự cân bằng và vững chắc cho cây trong suốt quá trình sinh trưởng và phát triển.
  • Là nơi rễ cây được tiếp nguồn O2 và thải khí CO2: Như bạn biết, tiến trình hô hấp ảnh hưởng rất nhiều đến việc tiếp nhận năng lượng cho quá trình phát triển của rễ cây. Mà đất chính là nơi giúp rễ cây thực hiện tốt việc nhận O2 và thải ra khí CO2.
  • Nơi giữ nước và cung cấp nước cho thực vật.
  • Giúp độ ẩm và nhiệt độ được điều chỉnh thích hợp để cây sinh trưởng được tốt hơn.
  • Trong đất cũng tồn tại một vài chất có thể gây độc cho cây. Nguồn gốc phát sinh ra chất độc có thể đến từ phía con người hoặc do vi sinh vật và một vài nguyên nhân khác.
  • Cung cấp liên tục nguồn dinh dưỡng cho thực vật. Theo nghiên cứu chỉ ra rằng, thực vật được hấp thụ tầm 92 nguyên tố hóa học từ đất và 18 nguyên tố là tối cần thiết nhất.

Đất đóng vai trò quan trọng trong hệ sinh thái của Trái Đất. Nếu không có đất cuộc sống của con người rất khó khăn. Đất cung cấp dinh dưỡng thiết yếu, nước, oxy và hỗ trợ cho rễ tất cả các yếu tố có lợi cho sự sinh trưởng và phát triển của cây để sản xuất thực phẩm. Đất chứa một lượng lớn các vi sinh vật đa dạng. Giúp cải thiện cấu trúc đất, chuyển hóa các chất dinh dưỡng cần thiết, giúp kiểm soát cỏ dại, sâu bệnh hại cây trồng.